Năm học 2024-2025 là năm học thực hiện theo chỉ đạo tại văn bản số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục; văn bản số 3935/BGDĐT-GDTrH ngày 30/7/2024 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025; văn bản số 3871/UBND-KGVX ngày 29/8/2024 của UBND tỉnh Điện Biên về việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên với chủ đề năm học "Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương".
1. Đổi mới chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục
Triển khai và chỉ đạo thực hiện tốt chương trình GDPT 2018. Tổ chức thực hiện đầy đủ, sáng tạo, hiệu quả chương trình, kế hoạch giáo dục theo hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh.
Xây dựng, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình chi tiết theo 35 tuần thực học phù hợp với điều kiện của nhà trường, đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học theo Quyết định số 6779/QĐ-UBND ngày 15/8/2024 của UBND huyện Mường Chà về việc Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện. Có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm và kiểm tra định kỳ. Cân đối nội dung dạy học trên lớp, ngoài lớp phù hợp đối tượng học sinh theo hướng tăng cường phẩm chất và năng lực.
2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Tiếp tục tăng cường đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Tiếp tục triển khai và thực hiện văn bản của các cấp về việc hướng dẫn thực hiện quy định chuyên môn cấp trung học; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học theo các năm học.
Đẩy mạnh nghiên cứu và tổ chức thực hiện giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan. Để thực hiện STEM cần chuẩn bị chu đáo về đội ngũ và chương trình, nghiên cứu lựa chọn nội dung phù hợp.
Đa dạng hóa các hình thức dạy học/giáo dục: Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường và cộng đồng; chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng di sản văn hóa trong dạy học; ...
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh, đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo phương pháp hiện đại trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực các đối tượng khác nhau phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương và nguyện vọng của học sinh.
Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lí hoạt động của giáo viên và học sinh. Sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức cũng như chú trọng rèn luyện, hình thành thái độ, hành vi tích cực cho học sinh; hướng dẫn kỹ năng học và tự học cho học sinh thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trong các tiết học để học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng. Đổi mới đánh giá giờ dạy giáo viên thực hiện đánh giá giờ dạy theo công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT.
Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, tập trung vào các vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học tích cực, dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề ngày từ đầu năm học.
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học trong dạy học; khai thác có hiệu quả và làm mới, cải tiến các trang thiết bị dạy học vào quá trình dạy và học.
Tăng cường các hoạt động giao lưu hợp tác trong tổ chức các hoạt động dạy học nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn. Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
3. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá học sinh
Kiểm tra đánh giá, xếp loại người học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định.
Tổ chức tốt các cuộc thi và kiểm tra định kỳ theo hướng dẫn của các cấp.
Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sình. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh với nhiều hình thức phù hợp; kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục, hoạt động học, đánh giá qua hồ sơ học tập của học sinh; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng...
Thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên về việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra; thực hiện việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề và đúng quy trình đã tập huấn, bồi dưỡng. Đảm bảo đánh giá học sinh toàn diện, không để hiện tượng dạy tủ, học lệch; thúc đẩy đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng tăng cường năng lực. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ôn luyện nhằm nâng cao chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi HSG các môn văn hóa.
Đối với môn tiếng Anh, đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá với đủ 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết ngay trong các tiết dạy trên lớp; đưa kỹ năng Nghe thành kỹ năng bắt buộc của các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ. Đối với môn Ngữ văn, tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GDĐT. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện, ngày, tháng, địa điểm, số liệu... một cách máy móc.
Tăng cường sử dung nguồn tư liệu về câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đề thi trên Thư viện đề kiểm tra của Sở GD&ĐT Điện Biên.
Đánh giá xếp loại đúng theo thông tư thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, ngày 20 tháng 7 năm 2021, của Bộ giáo dục và Đào tạo, Quy định về đánh giá xếp loại học sinh THCS và THPT, các văn bản khác theo đúng quy định hiện hành.
Nhà trường chủ động trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ với tất cả môn học.
4. Công tác bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên
Phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn; có năng lực trong công tác quản lý và chuyên môn vững vàng; có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 627/KH-PGDĐT ngày 19/7/2024 của Phòng GD&ĐT về việc bồi dưỡng, tập huấn chính trị hè 2024 cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025; Kế hoạch số 650/KH-PGDĐT ngày 05/8/2024 của Phòng GD&ĐT về việc Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý năm học 2024-2025; kế hoạch số 63/KH-THCSHN ngày 09/8/2023 của trường PTDTBT THCS Hừa Ngài về bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025. Mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch tham gia học tập và bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên đảm bảo 120 tiết theo quy định; sáng tạo trong công việc, tích cực ứng dụng CNTT, sử dụng triệt để đồ dùng dạy học.
Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch chỉ đạo, cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi cấp trường và phát huy hiệu quả của giáo viên dạy giỏi và đội ngũ giáo viên cốt cán của các bộ môn để nâng cao chất lượng giáo dục; giúp đỡ giáo viên mới, giáo viên chưa đạt khá về chuyên môn tiến tới xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và năng lực để làm việc.
Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học có tài khoản và thực hiện thường xuyên, hiệu quả các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học; tăng cường vai trò nòng cốt, chủ động, tích cực trong tham mưu và tổ chức triển khai chuyên môn của đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh, huyện, sinh hoạt chuyên môn cụm trường về chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tích cực áp dụng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Dự giờ thường xuyên, dự giờ đột xuất để phân loại và có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên trong năm học.
Tăng cường kiểm tra nhằm phòng ngừa, điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; tăng cường quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
Nhà trường đã bố trí mỗi tổ chuyên môn có 01 phòng làm việc, được trang bị đầy đủ phương tiện như bàn làm việc và tủ đựng cá nhân, máy tính, máy in, mạng internet có Wifi ...; xây dựng nội quy, nền nếp làm việc cá nhân khoa học nhằm giúp giáo viên tăng chất lượng, hiệu quả làm việc tại trường giảm áp lực làm việc tại nhà trường nhằm thực hiện hiệu quả thời gian làm việc 40 giờ/tuần.
Tóm lại: Đổi mới quản lý giáo dục trong nhà trường là một tất yếu khách quan và cũng sự đòi hỏi thật sự cấp thiết của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Quan điểm mới về quản lý nhà trường là quan điểm hiện đại và phù hợp với thực tiễn phát triển KT-XH và phát triển giáo dục trong thời đại hội nhập, kinh tế tri thức và phát triển KH&CN. Vậy đâu là cơ chế để thu hút nhân tài vào ngành nếu không phải là sự trao quyền tự chủ để những người lãnh đạo được chịu trách nhiệm.